กุญแจสู่ความสำเร็จของการจัดการทางธุรกิจในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คือ การใช้ข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงลึกและเพิ่มศักยภาพในธุรกิจ นอกจากข้อมูล Big Data ทั่วไปแล้ว การใช้ข้อมูลเชิงตำแหน่ง หรือ ข้อมูลเชิงพื้นที่ในทางภูมิศาสตร์ และนำมาวิเคราะห์ผ่านระบบ GIS Application จะช่วยผู้บริหารธุรกิจเข้าใจภาพรวมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น และตอบคำถามสำคัญได้อย่างแม่นยำ เช่น
- ตลาดกำลังเปลี่ยนแปลงไปทิศทางใด
- พื้นที่ใดมียอดขายสูงหรือต่ำ สาเหตุเกิดจากอะไร
- ทำเลที่ตั้งร้านค้าเหมาะสมหรือไม่ ได้เปรียบหรือเสียเปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
- สภาพแวดล้อมใกล้เคียงมีอะไรบ้าง การเข้าถึงร้านค้าใช้เส้นทางใด
- ฯลฯ
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ผ่านระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ หรือเทคโนโลยี GIS จะทำให้องค์กรได้รับข้อมูลเชิงลึกที่แม่นยำ ช่วยให้เข้าใจตลาดในมุมมองเชิงพื้นที่ และคว้าโอกาสทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมั่นใจ
จะใช้ GIS จัดการและวิเคราะห์ทางธุรกิจอย่างไร
เครื่องมือในระบบ GIS มีความโดดเด่นด้านการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ ทั้งในการจัดเก็บข้อมูลหลายประเภทอย่างเป็นระบบและการซ้อนทับข้อมูลต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์ตามโจทย์ที่ผู้ใช้งานต้องการหาคำตอบ ช่วยสร้างมุมมองเชิงพื้นที่รูปแบบใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจความสัมพันธ์ของข้อมูลจากการเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน ทั้งยังกำหนดตัวแปรและทดลองเงื่อนไขที่แตกต่างในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประเมินสถานการณ์และคาดการณ์ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดในการวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์และเป็นแนวทางปฏิบัติงาน
จากความสามารถดังกล่าวระบบ GIS จึงสามารถจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อพัฒนากลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ และสนับสนุนงานธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าส่ง/ค้าปลีก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจธนาคาร ธุรกิจขนส่ง ฯลฯ
ตัวอย่าง การใช้ GIS Application จัดการและวิเคราะห์ทางธุรกิจ เช่น

- Market Planning & Site Analysis: การวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาด เช่น สำรวจตำแหน่งร้านค้า ลูกค้า และคู่แข่ง ผ่านภาพแผนที่ที่สามารถเปรียบเทียบข้อมูลได้ชัดเจน และวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อพื้นที่การตลาด เช่น จำนวนประชากร รายได้ จำนวนร้านค้า ประเภทธุรกิจ ฯลฯ เพื่อวางแผนการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และค้นหาโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ตลอดจนการพิจารณาทำเลที่เหมาะสมในการเปิดหรือปิดสาขา หรือ ปรับเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ
- Zone Planning and Trade Area Analysis: วิเคราะห์และจัดโซนพื้นที่การขายหรือการบริการไม่ให้ทับซ้อน เช่น ข้อมูลเชิงพื้นที่โดยรอบของตำแหน่งร้านค้า จำนวนคู่แข่งที่อยู่ภายในพื้นที่ จำนวนลูกค้าที่เข้าถึงได้ ความสามารถในการรองรับการขายหรือบริการของร้านค้า โดย GIS ช่วยในการแสดงภาพพื้นที่และจำลองสถานการณ์ ทำให้วางแผนปรับพื้นที่การขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้องค์กรสามารถประเมินและกำหนดขอบเขตการขายหรือบริการที่เหมาะสม
- Logistics and Distribution Strategies: กำหนดกลยุทธ์การขนส่งและกระจายสินค้า วางแผนห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ และบริหารงานขนส่งและโลจิสติกส์อย่างเป็นระบบเช่น การเลือกที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้า การวางแผนเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด การจัดสรรทรัพยากรการขนส่งเพื่อต้นทุนที่ต่ำลง การติดตามสถานะการขนส่ง
ข้อดี/ประโยชน์ของการใช้ GIS Application สำหรับการจัดการและวิเคราะห์ทางธุรกิจ
- ใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่ที่สนับสนุนการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและมีกลยุทธ์มากขึ้น
- นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายบนแผนที่ เห็นข้อมูลรูปแบบใหม่ที่รายงานแบบข้อความทำไม่ได้
- ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ จำลองสถานการณ์ผ่านการแสดงผลด้วยแผนที่ และปรับแผนงานได้รวดเร็ว
- เพิ่มศักยภาพการตลาด เห็นโอกาสใหม่ และสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
- บริหารและจัดสรรทรัพยากรให้คุ้มค่า ใช้ต้นทุนต่ำ เพิ่มกำไรให้ธุรกิจ

GIS Business Use Cases
- GIS Application แก้ปัญหาการบริหารพื้นที่การขายและการขนส่ง
ใช้ GIS Application และข้อมูลร้านค้าในแต่ละพื้นที่ เช่น ตำแหน่งร้านค้า สินค้าที่ขาย ฯลฯ เพื่อจัดการพื้นที่การขายไม่ให้ทับซ้อนและพนักงานเข้าถึงได้อย่างเหมาะสม ด้วยการวิเคราะห์พื้นที่การขายให้มีจำนวนร้านค้าและจำนวนพนักงานขายที่เหมาะสมกันในแต่ละพื้นที่ พร้อมจัดแผนและเส้นทางการเดินทางเข้าเยี่ยมลูกค้าสำหรับพนักงานขายแต่ละคนเพื่อไม่ให้พลาดโอกาสการขาย และวางแผนการขนส่งสินค้าด้วยการจัดแบ่งพื้นที่การดูแลของคลังสินค้าและจัดเส้นทางการขนส่งที่ใช้ทรัพยากรขนส่งอย่างคุ้มค่าและต้นทุนค่าขนส่งต่ำที่สุด
- GIS Application แก้ปัญหาการจัดการช่องทางการค้าปลีกแบบ Omnichannel
ใช้ GIS Application และข้อมูลตำแหน่งร้านค้าของธุรกิจและพันธมิตรค้าปลีก ยอดขาย และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า เพื่อประเมินตลาดใหม่และทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในช่องทางการจำหน่ายต่าง ๆ สำหรับการจัดการช่องทางการจำหน่ายแบบ Omnichannel ทั้งร้านค้าดั้งเดิม (ออฟไลน์) และร้านค้าอีคอนเมิร์ซ (ออนไลน์) ให้มีประสิทธิภาพ ด้วยการวิเคราะห์ว่ายอดขายของร้านค้าออนไลน์จะส่งผลกระทบต่อร้านค้าออฟไลน์และพันธมิตรค้าปลีกหรือไม่ อย่างไร ซึ่ง GIS Application สามารถนำข้อมูลการยอดขายมาซ้อนทับบนแผนที่เพื่อทำความเข้าใจประสิทธิภาพการขายของแต่ละร้านค้าและประเภทลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากร้านค้า และเมื่อนำข้อมูลพฤติกรรมการซื้อและการค้นหาสินค้าออนไลน์มาวิเคราะห์ จะทำให้เข้าใจว่าร้านค้าออนไลน์มีอิทธิพลต่อร้านค้าในพื้นที่เหล่านั้นอย่างไร การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของลูกค้าเป็นอย่างไร และนำมาปรับกลยุทธ์ช่องทางการจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงลูกค้าอย่างเหมาะสม
ธุรกิจที่สนใจเทคโนโลยีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) สามารถติดต่อเพื่อขอปรึกษาการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์จีไอเอส (GIS Application) สำหรับธุรกิจของคุณ หรือ ขอข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02-678-0707 E-mail: gis.contact@cdg.co.th
ทีมงานบริษัทจีไอเอสมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ให้บริการด้านต่าง ๆ อย่างครอบคลุม ดังนี้
- ให้คำปรึกษาและแนะนำการออกแบบระบบและโปรแกรมประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS Application) และข้อมูลภูมิสารสนเทศสำหรับองค์กร
- บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัล ภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ และการสำรวจข้อมูลภาคสนาม
- พัฒนาโปรแกรมประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS Application) รองรับธุรกิจที่หลากหลาย
- บริหารโครงการและติดตั้งโปรแกรมประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS Application) และระบบไอทีพื้นฐานพร้อมใช้งาน
- ดูแลบำรุงรักษาระบบ
- จัดฝึกอบรมการใช้งาน
อ่านเพิ่มเติม บริการระบบภูมิสารสนเทศแบบครบวงจร https://www.giscompany.co.th/gissystemintegration/
เกี่ยวกับบริษัท จีไอเอส จำกัด
บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้นำด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์แบบครบวงจร (End-to-End GIS Solutions) พร้อมบริการให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพ ตั้งแต่การออกแบบและพัฒนา GIS Application และข้อมูลภูมิสารสนเทศ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากกว่า 300 คน พร้อมบริการหลังการขายและการฝึกอบรมที่ครอบคลุม
ด้วยประสบการณ์มากกว่า 30 ปี บริษัทฯ ได้ให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ครอบคลุมโซลูชันด้าน GIS และเทคโนโลยีการสำรวจระดับโลกที่หลากหลาย ทั้งซอฟต์แวร์ GIS ซอฟต์แวร์ประมวลผลข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ แผนที่ดิจิทัลความละเอียดสูง งานสำรวจภาคสนาม การบริการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศ การบริหารโครงการระบบ GIS Application พร้อมการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ตลอดจนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร ข้อมูลเพิ่มเติมที่: www.giscompany.co.th